Với chiều dài dự kiến hơn 1.500 km, tuyến đường sắt mới sẽ
chạy qua 20 tỉnh thành, gần 60% đi qua cầu cạn và hầm.
Liên danh Tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS đang nghiên cứu tiền khả
thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự kiến trình Bộ Giao thông vào tháng
9 và trình Chính phủ vào cuối năm.
Tuyến đường sắt tốc độ cao được xây dựng mới, khổ đường
1435mm, đường đôi, có 23 ga, 5 khu depot bảo dưỡng, sửa chữa tàu. Chiều
dài toàn tuyến khoảng 1.542 km, sẽ đi qua 20 tỉnh.
Theo liên danh Tư vấn, phần lớn tuyến đường sắt mới sẽ đi
song song đường sắt hiện tại song có một số đoạn sẽ đi tách ra tùy theo địa
hình. Cụ thể, đoạn từ Hà Tĩnh đến Đồng Hới, tuyến đường sắt mới sẽ về phía biển
nơi địa hình bằng phẳng hơn và có thể qua các đô thị, trong khi đường sắt hiện
tại đi về phía tây. Các khu vực kinh tế lớn cũng sẽ xem xét đặt ga đường sắt.
Thay vì đi ven đèo như đường sắt hiện tại, đơn vị tư vấn
nghiên cứu phương án đi xuyên qua núi tại Hải Vân, đèo Cù Mông, đèo Cả... Khoảng
50-60% chiều dài tuyến sẽ đi trên cầu cạn, cầu vượt sông, không có giao cắt đồng
mức với đường bộ như đường sắt hiện tại. Diện tích chiếm dụng đất rộng
khoảng 50m, bao gồm đường sắt và hành lang bảo vệ.
Toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được chia
thành 4 đoạn
Đoạn Hà Nội - Vinh (282 km): điểm đầu từ ga Hà Nội hoặc ga
Ngọc Hồi, cơ bản song song với đường sắt hiện tại, qua khu vực Phú Xuyên, vượt
qua quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và đi về phía đông đường bộ cao tốc,
tuyến tiếp cận ga Phủ Lý. Sau đó, tuyến vượt đường sắt hiện tại, vượt đường
Nam Định – Phủ Lý và tiếp cận ga Nam Định. Tuyến đường sắt mới đi song
song đường sắt hiện tại, vượt sông Đáy và tiếp cận ga Ninh Bình dự kiến đặt tại
khu vực Mai Sơn (TP Ninh Bình).
Từ ga Ninh Bình, tuyến đi về phía nam, xuyên qua dãy núi Tam
Điệp vào Thanh Hóa. Ga Thanh Hóa dự kiến đặt tại phường Đông Sơn, cách trung
tâm thành phố khoảng 3-4km. Tuyến đi song song quốc lộ 1A, xuyên qua núi
Thần Vũ, tiếp cận ga Vinh dự kiến tại phía tây thành phố Vinh.
Đoạn Vinh – Đà Nẵng
(432 km): Từ ga Vinh, tuyến đường sắt tốc độ cao vượt sông Lam vào Hà
Tĩnh, chạy song song về phía tây quốc lộ 1A và đến ga Hà Tĩnh ở phía tây thành
phố.
Từ ga Vũng Áng, tuyến
đi về phía đông của đường bộ cao tốc, xuyên qua đèo Ngang sang tỉnh Quảng Bình,
vượt sông Gianh, đến ga Đồng Hới đặt ở phía tây thành phố. Sau đó, tuyến
vượt sông Nhật Lệ theo hướng đường sắt hiện tại, đến ga Đông Hà.
Tuyến đi về phía nam
theo hướng song song đường sắt hiện tại, vượt sông Hương, tiếp cận thành phố Huế
ở phía tây. Ga Huế dự kiến đặt tại phường Thủy Xuân, cách ga hiện tại khoảng
2km. Từ ga Huế, tuyến đi song song với đường sắt hiện tại, vượt đầm Cầu
Hai, qua khu kinh tế Chân Mây, và xuyên qua đèo Hải Vân đến ga Đà Nẵng dự kiến
tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, cách trung tâm TP khoảng 6km, cách
sân bay Đà Nẵng khoảng 4km.
Đoạn Đà Nẵng – Nha
Trang (472km): Từ ga Đà Nẵng, đường sắt tốc độ cao đi song song đường sắt
hiện tại và đến ga Tam Kỳ dự kiến đặt tại phía tây thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng
Nam). Tuyến vượt sông Trà Khúc và đến ga Quảng Ngãi,,chạy về phía nam đến tỉnh
Bình Đình và tiếp cận thị trấn Phù Mỹ, đến ga Diêu Trì dự kiến để kết nối với
thành phố Quy Nhơn.
Từ ga Diêu Trì, tuyến
đi xuyên qua đèo Cù Mông sang tỉnh Phú Yên, vượt sông Đà Rằng và đến ga Tuy Hòa
dự kiến đặt cách trung tâm thành phố khoảng 8km, cách sân bay Tuy Hòa khoảng
2,2km.
Tuyến tiếp tục đi
xuyên qua Đèo Cả sang tỉnh Khánh Hòa, song song đường sắt hiện tại, tiếp cận ga
Nha Trang dự kiến đặt tại xã Vĩnh Thạnh, cách trung tâm thành phố khoảng
4,5km.
Đoạn Nha Trang – TP
HCM (363 km): Từ ga Nha Trang, tuyến đi cơ bản song song với đường sắt hiện
tại và đến ga Tháp Chàm dự kiến đặt tại phường Đô Vinh, cách TP Phan Rang khoảng
5km về phía tây. Sau đó, tuyến đi về phía đông núi Vĩnh Tân, đến ga Tuy Phong dự
kiến đặt tại xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
Từ ga Tuy Phong, đường
sắt tốc độ cao vượt quốc lộ 1A đến ga Phan Thiết dự kiến đặt tại xã Phong Nẫm,
TP Phan Thiết. Sau đó, tuyến đi về phía tỉnh Đồng Nai, tiếp cận ga Long Thành tại
trung tâm sân bay quốc tế Long Thành. Qua sân bay Long Thành, tuyến cơ bản đi
cùng hướng tuyến đường bộ cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây về ga Thủ
Thiêm đặt tại quận 2, TP HCM.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét